นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสังคม หรือสิ่งแวดล้อม
นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสังคม หรือสิ่งแวดล้อม

“นวัตกรรม” คือ การสร้างสรรค์เชิงบวกเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทและผู้มีส่วนได้เสียทั้งใน ระยะสั้นและระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์ในเชิงสินค้า บริการ กระบวนการ ขั้นตอนการทำงาน ทั้งที่เป็นเรื่องใหม่ การพัฒนาต่อยอด หรือปรับปรุงเพิ่มเติมให้ดีขึ้น

 

นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสังคม หรือสิ่งแวดล้อม

  โดย “นวัตกรรมทางธุรกิจเพื่อสังคมและ/หรือสิ่งแวดล้อม” คือ ผลลัพธ์จากการมีนวัตกรรมที่นอกจากจะสร้างประโยชน์ต่อธุรกิจในเชิงเศรษฐกิจแล้ว ยังสร้างคุณค่าต่อสังคมและ/หรือสิ่งแวดล้อม โดยมีแนวทางดำเนินการดังนี้

1. การให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจและสังคม และ/หรือสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทและผู้มีส่วนได้เสีย

2. การมีส่วนสร้างคุณค่าต่อสังคมและ/หรือสิ่งแวดล้อมโดยสามารถระบุเชิงปริมาณที่เกิดขึ้นจากนวัตกรรมที่ดำเนินการ ทั้งในเชิงมูลค่าทางธุรกิจ และคุณค่าทางสังคม และ/หรือสิ่งแวดล้อม

3. การเปิดเผยนวัตกรรมทางธุรกิจและสังคม และ/หรือสิ่งแวดล้อมที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียภายนอกองค์กรได้เรียนรู้และนำไปปฏิบัติ

    บริษัทมีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นผู้นำในการผลิต จัดจำหน่าย ปูนขาว และแคลเซียมคาร์บอเนต และมีนโยบายการมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิต การจัดการองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาสินค้าให้ส่งเสริมธุรกิจทั้งกับของบริษัท และกับคู่ค้า ภายใต้หลักธรรมาภิบาลและการบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืนทั้งต่อ สังคม สิ่งแวดล้อม และผู้มีส่วนได้เสีย
จากรางวัลการพัฒนาเตาเผาปูนขาวภายใต้ Brand EOD Lime Kiln ในปี 2018 ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนาขับเคลื่อนธุรกิจด้านวิศวกรรมการออกแบบภายใต้การดำเนินการโดยบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท โกลเด้น ไลม์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ซึ่งได้ผลตอบรับเชิงพาณิชย์ ตามโครงการจำหน่ายเครื่องจักรและอุปกรณ์ซึ่งได้จำหน่ายไปแล้วรวม 3 โครงการ รวมถึงโครงการการขยายเครื่อข่ายการผลิตของตนเองในสาขาห้วยป่าหวายจากการก่อสร้าง EOD lime kiln (K.7) รวมเป็น 4 เตาใน Brand EOD Lime Kiln ซึ่งใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ได้มีการพัฒนาขึ้น ซึ่งผลลัพธ์จากการพัฒนาด้านธุรกิจวิศวกรรมและการพัฒนาด้านเทคโนลียีและนวัตกรรม คงส่งผลสืบเนื่องต่อไปสำหรับโครงการในอนาคตสำหรับความสามารถและศักยภาพที่บริษัทจะนำไปต่อยอดกับโครงการขยายกำลังการผลิตของบริษัทในอนาคต รวมถึงส่งผลต่อความสามารถในการสร้างทีมบุคลากรภายในองค์กรเพื่อลดการพึ่งพา หรือสามารถส่งเสริมต่อการพัฒนาปรับปรุงต่อกระบวนการในกระบวนการผลิตของกลุ่มบริษัท ของลูกค้า และของคู่ค้าภายใต้แนวทางการบริหารจัดการห่วงโซ่คุณค่าทางธุรกิจ
บริษัทมีการส่งเสริมเพื่อสร้างธุรกิจและองค์กร เพื่อสร้างศักยภาพในการเป็นองค์ประกอบแห่งนวัตกรรม ซึ่งมีหลักแนวทางในการสร้างองค์กรแห่งนวัตกรรม ประกอบไปด้วย 5 มิติที่สำคัญ ดังนี้

มิติที่ 1 มิติด้านยุทธศาสตร์ (Strategic Dimension)

ให้ความสำคัญกับมุมมองความชัดเจนในการกำหนดเป้าหมายด้านวัตกรรมรวมถึงกลยุทธ์การถ่ายทอดเป้าหมายด้านนวัตกรรมสู่หน่วยงานภายในให้เข้าใจถึงความสำคัญและสามารถกำหนดแนวทางการพัฒนานวัตกรรมได้สอดคล้องกับเป้าหมายเชิงธุรกิจขององค์กร

มิติที่ 2 มิติด้านโครงสร้างและกระบวนการ (Structure)

ให้ความสำคัญกับการกำหนดกลยุทธ์ในการเรียนรู้และสร้างประโยชน์ร่วมกับพันธมิตรเชิงธุรกิจรวมถึงรูปแบบการร่วมมือในการดำเนินงาน การสื่อสารระหว่างบุคลากร และการกระจายอำนาจด้านการบริหารและดำเนินการภายในองค์กร

มิติที่ 3 มิติด้านการสนับสนุน (Support)

ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมทั้งด้านการเงิน เวลา เทคโนโลยี รวมถึงการสร้างและการกระจายความรู้พร้อมทั้งทักษะให้แก่บุคคลที่อยู่ในกระบวนการจัดการนวัตกรรม

มิติที่ 4 มิติด้านบรรยากาศ (Climate)

ให้ความสำคัญกับกระบวนการบริหารจัดการและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพื่อสนับสนุนให้เกิดมุมมองและความเข้าใจถึงความเชื่อมโยงของลักษณะงานในหน่วยงานต่าง ๆ ภายในองค์กร โดยมุ้งเน้นการพัฒนารูปแบบการวัดผลการประเมิณศักยภาพทรัพยากรมนุษย์และการสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ภายในองค์กร

มิติที่ 5 วัฒนธรรมขององค์กร นวัตกรรม (Culture)

เน้นการกระตุ้นให้พนักงานในองค์กรคิดนอกกรอบและมุ่งเน้นให้มีการสร้างสรรคแนวความคิดใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น การตั้งเป้าหมายที่ท้าทาย กล้าที่ยอมรับความเสี่ยง และสามารถยอมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการพัฒนานวัตกรรม โดยถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ มีการยอมรับฟังความคิดเห็นและข้อติชมจากพนักงาน และการโต้เถียงกันอย่างมีเหตุผล พร้อมทั้งกระบวนการเตรียมพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

บริษัทได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากบริษัทคามิวส์ (Carmeuse) และจีพีกรุ๊ป (GP Group) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทในด้านโครงสร้างการทำงาน โดยมีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน รวมถึงการทำงานร่วมกับพันธมิตรในเครือของบริษัท และหน่วยงานภายนอกต่าง ๆ

ตัวอย่างกิจกรรมขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมการเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม

บริษัทจัดให้มีกิจกรรมการส่งเสริมการเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรม ได้แก่ โครงการ COST SAVING PROGRAM ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมให้พนักงานได้จัดทำโครงการประกวด โดยนำเสนอแนวคิด โดยมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการพัฒนาโครงการได้แก่

1. พัฒนาการมีส่วนร่วมตามเป้าหมายกลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อนการมีส่วนได้เสียที่สำคัญ

2. เพื่อพัฒนาสร้างศักยภาพให้กับพนักงานในการพัฒนาทักษะและฝึกวิธีการในการจัดทำกิจกรรม หรือโครงการ และฝึกการทำงานเป็นทีม รวมถึงการฝึกและพัฒนาการนำเสนอ

3. สามารถส่งเสริมในการลดต้นทุนและรายจ่ายให้กับบริษัท และ/หรือสามารถส่งเสริมการลดการใช้ทรัพยากร/ หรือการยืดอายุการใช้สินทรัพย์/ หรือการสร้างแนวทางการใช้ทรัพยากรได้เกิดสิทธิภาพสูงสุด/ หรือส่งเสริมการขับเคลื่อนในมิติเศรษฐกิจระยะยาว/ หรือส่งเสริมด้านการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม/ หรือส่งเสริมแนวทางการปรับลดก๊าซเรือนกระจกขององค์กร /หรือส่งเสริมด้านสังคมความปลอดภัย หรือสภาพแวดล้อมการทำงาน

4. ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม

ลักษณะในการดำเนินกิจกรรม:

พนักงานจะมีการจัดกลุ่มเพื่อทำงานเป็นทีม จัดทำโครงการ และส่งเข้าประกวดโดยมีการพิจารณาผลเป็นรายไตรมาส โดยโครงการที่ได้รับการพิจารณาจะมีการสนันสนุนเงินรางวัล เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับผู้เข้าร่วม และมีการนำเสนอแนวคิดและผลจากการจัดทำโครงการเผยแพร่เป็นเป็นแนวคิดสำหรับบุคลากรภายในองค์กรผ่านช่องทางการสื่อสารภายในเครือข่ายของบริษัทเพื่อสามารถกระจายความรู้ที่ส่งเสริมการสร้างสรรค์ และพัฒนาให้กับบุคลากรภายในองค์กร

การเผยแพร่และพัฒนาแนวคิดเพื่อขยายผล:

บริษัทมีการประกาศผลงานสำหรับโครงการที่ได้รับคัดเลือกผ่านช่องทางการสื่อสารภายในองค์กรเพื่อเป็นตัวอย่างแนวคิดสำหรับบุคลากรภายในองค์กรในการสร้างสรรค์โครงการเพื่อส่งเข้าร่วมกิจกรรม

ดาวน์โหลดเอกสาร

หากต้องการอ่าน "การดำเนินการเกี่ยวกับภาษี"
ของบริษัทฯ ฉบับเต็ม ท่านสามารถโหลดไฟล์จากลิงก์ด้านล่างนี้

ชื่อไฟล์ : นวัตกรรมทางธุรกิจและสังคม
Download